Trong nhiều thập kỷ qua, các thành phố đô thị đã phát triển với tốc độ ngày càng nhanh trong khi vẫn xem xét các nhu cầu về môi trường và xã hội để đạt được sự giàu có. Tương tự như vậy, sự thịnh vượng ngày càng tăng đã dẫn đến sự gia tăng mức tiêu thụ tổng thể và do đó việc khai thác tài nguyên thiên nhiên vô cùng lớn. Kể từ thời đại công nghiệp, các thành phố ngày càng mở rộng và thu hút nhiều cư dân từ các vùng nông thôn xung quanh. Do đó, các thiệt hại về môi trường đang tăng lên, nhưng chúng có thể được giảm bớt bằng cách tạo ra một chuyển động trái ngược – sự phát triển nhanh chóng.
Degrowth có nguồn gốc từ đầu những năm 2000 tại Pháp. Đó là một hệ tư tưởng phản đối mô hình hiện tại của thành phố tăng trưởng liên tục vì mục tiêu tăng trưởng . Và chỉ khuyến khích sản xuất những gì cần thiết để duy trì thành phố. Degrowth có tiềm năng biến đổi hoàn toàn các thành phố đô thị hướng tới một tương lai bền vững hơn với sự trợ giúp của cảnh quan và thiết kế đô thị tinh tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những điều mà các kiến trúc sư và kiến trúc sư cảnh quan cần biết về quá trình phát triển đô thị và cách tối đa hóa tiềm năng của hiện tượng này vào thời điểm các thành phố đang chứng kiến sự di cư của cư dân lần đầu tiên sau một thời gian dài.
Chúng ta có thực sự cần mở rộng thêm không?
Nhiều người tin rằng đô thị hóa nhiều hơn dẫn đến thịnh vượng hơn. Ở các thành phố đô thị, bất động sản kiến trúc đã trở thành thước đo chính của sự tăng trưởng – những công trình kiến trúc càng đẹp và đắt tiền thì thành phố càng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình mở rộng, các đô thị chỉ phát triển dày đặc hơn. Do đó, làm mất kết nối với cảnh quan thiên nhiên đồng thời gây áp lực cho môi trường của nó. Do đó, việc mở rộng được coi là không thuận lợi về mặt quá trình phát triển. Theo triết lý của nó, các thành phố hiện đại là hạn chế và không cân bằng với tự nhiên. Thay vì khuyến khích tăng trưởng tổng thể, mô hình giảm dần thúc đẩy quy hoạch thành phố thông minh và chức năng để tạo nền tảng cho tương lai.
Các thành phố đô thị cần tổ chức lại
Để bảo tồn hành tinh của chúng ta, mô hình khử khoáng đề xuất những thay đổi đáng kể đối với cảnh quan thành phố hiện tại, tái cấu trúc và chuyển đổi nó từ những khu rừng bê tông dày đặc thành những cấu trúc mở, tự nhiên và sáng tạo. Việc tái tổ chức này được coi là cần thiết cho một cấu trúc xã hội bền vững hơn, các khu vực sinh sống và làm việc, cũng như một hệ thống giao thông liên kết để cấp không gian cho cả cộng đồng.
Cộng đồng
Giá trị cốt lõi của mô hình thành phố thoái hóa là một cộng đồng, trong đó cư dân có chung một khu vực để sinh sống, làm việc và giải trí. Vì vậy, các khu vực chung là rất quan trọng cho sự phát triển và thành công của cộng đồng. Ngược lại, các thành phố hiện đại được quy hoạch để phù hợp với chức năng và hiệu quả cho một cá nhân, do đó thường quên mất nhu cầu của xã hội đối với các tương tác xã hội và không gian công cộng . Các không gian chung cũng được kết nối mạnh mẽ với hạnh phúc của cư dân. Do đó, họ cần phải trở thành trọng tâm chính cho một xã hội tương lai thịnh vượng và thành phố thoái hóa. Vì vậy, mô hình khử khoáng đề xuất cải cách cảnh quan của thành phố thành một môi trường cởi mở, tự nhiên và thân thiện hơn, góp phần gắn kết cộng đồng.
Một khu vực đã được chứng minh là hoạt động hiệu quả trong triết lý này là Christiania , Đan Mạch. Tại đây, cư dân vừa phụ trách cộng đồng, duy trì và phát triển khu vực, vừa quản lý kinh tế, làm việc, tổ chức các hoạt động chung. Với cuộc sống cộng đồng, phúc lợi của người dân được cải thiện thông qua quyền sở hữu tập thể, không gian xanh rộng rãi và mật độ sống thấp.
Công xã vô chính phủ Freetown Christiania của Ph: Ikars
Khu vực sinh sống
Việc tổ chức lại các thành phố cũng đòi hỏi phải tái thiết các khu vực sinh sống. Hiện nay, hầu hết các thành phố được xây dựng nhỏ gọn và dân cư đông đúc, chỉ dành một ít không gian cho cảnh quan thiên nhiên. Điều này bất chấp nhu cầu cao về không gian xanh mở trong các khu dân cư. Tăng các khu vực tự nhiên, cộng đồng trong mô hình giảm dần, có nghĩa là chuyển sang các vùng lân cận mật độ thấp. Do đó, thành phố tổng thể sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn. Điều này được thực hiện bằng cách giới thiệu cho các thành phố đô thị mô hình nhà ở chung thân thiện với môi trường sống đã được tiên phong thành công ở Đan Mạch .
Mô hình chung cư bao gồm một ngôi nhà chung, các tiện ích chung, các khu vực hội họp và vui chơi, thậm chí cả các phòng dành cho khách, tất cả đều được sử dụng miễn phí và do cộng đồng duy trì. Bằng cách giới thiệu các không gian và tiện ích xanh, chung cho khu vực lân cận, khu vực này trở nên tiện ích hơn và hấp dẫn hơn đối với người dân, đồng thời thân thiện với môi trường hơn. Hơn nữa, một chiến lược thiết kế có tác động thấp và bảo trì cao sẽ được thiết lập. Nó sẽ nhận ra các cấu trúc được xây dựng nhanh chóng và với chi phí xây dựng thấp. Về lâu dài, các tòa nhà sẽ cần được bảo trì nhiều hơn, nhưng chúng cũng sẽ được chăm sóc nhiều hơn và giá cả phải chăng hơn . Do đó, các khu vực sinh hoạt cá nhân sẽ chỉ có những không gian cần thiết, cho phép cư dân được hưởng lợi từ các tiện ích công cộng bằng cách nấu ăn, làm vườn và làm việc cùng nhau.
about-cohousing-infographic của UK Cohousing Network 2021
Nơi làm việc
Hệ thống làm việc hiện nay đòi hỏi mỗi công nhân phải có một không gian văn phòng riêng. Ngược lại, hệ thống làm việc giảm dần tin tưởng vào các công việc cộng đồng, nơi người dân được làm việc trong các khu vườn cộng đồng, chợ nông sản, doanh nghiệp địa phương và các không gian học tập thay thế , có nghĩa là hầu hết công việc được thực hiện ngoài trời, trong môi trường tự nhiên. Công trình cộng đồng cho phép người dân kết nối lại với các hệ sinh thái tự nhiên, mang lại hiệu suất có ý nghĩa và hiệu quả hơn. Khi công việc được chuyển từ trong nhà – văn phòng, ra ngoài trời – không gian chung, thì quang cảnh thành phố sẽ thay đổi từ những tòa nhà cao tầng sầm uất sang những khu nhà thấp tầng thoáng hơn, nơi thiên nhiên đóng vai trò chính.
Vận chuyển
Hệ thống giao thông thành phố được kết nối mạnh mẽ với quy hoạch của thành phố. Với nhiều không gian cộng đồng được đưa vào các thành phố, diện tích đường phải giảm. Điều này có nghĩa là có nhiều không gian hơn cho mọi người, nhưng ít hơn cho phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, mô hình thành phố giảm phát triển ưu tiên hệ thống giao thông công cộng phân nhánh thay vì mạng lưới giao thông cá nhân, đồng thời khuyến khích mạng lưới đạp xe rộng khắp và “ lối sống đi bộ ” năng động. Bằng cách giảm số lượng đường trong các thành phố đô thị, như đã được thực hiện ở Copenhagen, lưu lượng giao thông cá nhân giảm do người dân tìm thấy các phương án vận chuyển thay thế cho phương tiện giao thông cá nhân. Là một sản phẩm phụ của việc giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, cảnh quan thành phố trở nên yên tĩnh hơn, an toàn hơn và sạch sẽ hơn, cho phép người dân tận hưởng không gian chung nhiều hơn.
Tương lai của sự phát triển đô thị
Chúng ta đang sống trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế liên tục đang làm hành tinh của chúng ta kiệt quệ. Mô hình thoái hóa cung cấp một khuôn khổ để làm chậm lại sự phát triển của xã hội và xây dựng một thành phố đô thị mới phát triển cùng với thiên nhiên và nhu cầu của người dân. Thành phố thoái hóa mới sẽ được tái cấu trúc, giới thiệu một hệ thống cộng đồng, các khu vực sinh sống và làm việc mới, đồng thời làm giảm nhu cầu cao hiện nay đối với các hệ thống giao thông tư nhân. Nhìn chung, bằng cách cải cách các thành phố đô thị theo mô hình giảm dần, các thành phố trong tương lai sẽ trở nên cân bằng hơn, có nghĩa là thiên nhiên và các công trình nhân tạo sẽ đóng một vai trò bình đẳng trong cảnh quan thành phố mới.