Kinh Doanh Farmstay – Mô Hình Kinh Doanh “Đẻ Trứng Vàng”
Farmstay là xu hướng du lịch mới và thu hút khách trong trong nước, quốc tế. Với những tiềm năng vượt trội và lợi ích khổng lồ, farmstay dần gây được tiếng vang với các nhà đầu tư. Chính vì thế, chủ đề kinh doanh farmstay cũng được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây của S Construction là tất tần tật những kiến thức xoay quanh vấn đề này.
LIÊN HỆ THIẾT KẾ QUY HOẠCH CẢNH QUAN FARMSTAY – HOTLINE: 0865.0865.85
1. Kinh Doanh Farmstay Là Gì?
Kinh doanh farmstay là hoạt động bỏ vốn đầu tư phát triển mô hình du lịch farmstay nhằm mục đích chính là thu lại lợi nhuận.
Farmstay được hiểu là mô hình trang trại đang hoạt động có chỗ nghỉ lại dành cho du khách. Đặc trưng của farmstay là được xây dựng ở các vùng nông thôn. Du khách đến đây được lưu trú để tận hưởng không gian yên tĩnh, trong lành của núi rừng. Đồng thời con đường tham gia vào các hoạt động nông nghiệp, văn hoá của người địa phương. Tuy nhiên, ở Việt Nam, các farmstay có xu hướng thiên về giải trí, nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm. Khi kinh doanh farmstay cần nắm bắt được xu hướng du lịch của cộng đồng. Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và đem lại nguồn lợi nhuận ổn định.
2. Kinh Doanh Farmstay Bao Gồm Những Thành Phần Nào?
2.1. Kinh Doanh Dịch Vụ Lưu Trú
Bất kỳ mô hình du lịch nghỉ dưỡng nào cũng cần có dịch vụ lưu trú. Đối với farmstay, nơi nghỉ ngơi của du khách mang một số đặc trưng riêng. Các thiết kế phải có sự cộng hưởng và nương theo địa hình tự nhiên. Vật liệu và trang thiết bị cần thân thiện với môi trường để tạo cho du khách cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trú nên tận dụng chủ yếu ánh sáng tự nhiên để du khách tận hưởng cảm giác hòa mình với thiên nhiên.
2.2. Kinh Doanh Dịch Vụ Ăn Uống
Đi kèm với dịch vụ lưu trú thì dịch vụ ăn uống là không thể thiếu. Vì vậy, farmstay cũng phải có giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo cho du khách những bữa ăn chất lượng và thể hiện được văn hóa ẩm thực của địa phương đó.
2.3. Kinh Doanh Dịch Vụ Trải Nghiệm
Kinh doanh farmstay không chỉ là một nhà nghỉ đơn thuần mà còn phải phát triển dịch vụ trải nghiệm. Đó là những hoạt động đặc trưng được lên kế hoạch sẵn. Để du khách đến farmstay có thể trực tiếp tham gia vào cuộc sống nông thôn. Được canh tác nông nghiệp, trải nghiệm các lễ hội văn hóa ở địa phương. Trải nghiệm thực tế là dịch vụ không có ở các khách sạn, resort. Do đó, đây cũng là điệu kiện quan trọng để farmstay níu chân khách du lịch.
2.4. Kinh Doanh Nông Sản
Đi kèm với việc phát triển hoạt động sản xuất nhằm phục vụ trải nghiệm của khách hàng, farmstay còn có kinh doanh nông sản. Đối với quy mô lớn thì nông sản sạch trong farmstay cung ứng cho các cửa hàng rau sạch. Nông sản có thể được bán tận nơi đối với du khách ghé thăm hay thông qua thương lái. Đây là dịch vụ giúp các du khách có nhu cầu được mua nông sản tươi ngay tại nơi sản xuất nhằm phục vụ các hoạt động picnic tại farmstay. Hoặc mang về làm quà tặng cho bạn bè người thân. Dịch vụ này cũng rất quan trọng nên khi kinh doanh farmstay các nhà đầu tư cũng cần chú ý đến khâu thiết kế phòng trưng bày nông sản.
3. Lợi Ích Và Tiềm Năng Kinh Doanh Farmstay
3.1. Lợi Ích
- Đem lại lợi nhuận cao: Farmstay là mô hình du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm ở những nơi yên tĩnh. Do đó, không chỉ thu hút giới trẻ có đam mê khám phá, farmstay còn được phần đông du khách trung niên, đặc biệt là khách quốc tế ưa chuộng. Hơn hết, họ muốn tìm về cuộc sống nơi vùng quê yên bình để thư giãn. Vì vậy, họ sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn để có được kỳ nghỉ chất lượng. Bên cạnh đó, farmstay không chỉ đem lại lợi nhuận từ việc lưu trú mà còn có các hoạt động kinh doanh nông sản và mô hình trải nghiệm.
- Sử dụng đúng và có hiệu quả môi trường tự nhiên: Việt Nam vốn là nước nông nghiệp có điều kiện tự nhiên thuận lợi. Việc kinh doanh farmstay là cách thức sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý và hiệu quả. Hạn chế được tình trạng khai thác rừng trái phép và bừa bãi. Vừa bảo vệ môi trường vừa tăng trưởng kinh tế.
- Quảng bá văn hoá: Chỉ mô hình du lịch này khách hàng mới được tham gia vào các hoạt động văn hóa một cách có kế hoạch. Đội ngũ nhân viên có trách nhiệm thiết kế trải nghiệm để mang lại hứng thú cho du khách. Do đó, kinh doanh farmstay là cơ hội để nhà đầu tư quảng bá văn hóa địa phương đến với bạn bè quốc tế.
3.2. Tiềm Năng Phát Triển Kinh Doanh Farmstay
- Thiên nhiên phong phú: Với diện tích ¾ là đồi núi, Việt Nam đã có tiềm năng cơ bản để phát triển mô hình farmstay. Thêm vào đó nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Có thể kể đến hệ thống sông, suối, đèo,… đảm bảo đem lại không gian nghỉ dưỡng và trải nghiệm hấp dẫn.
- Văn hoá truyền thống đa dạng: Không chỉ các hoạt động lễ hội văn hóa nổi tiếng mà kể cả lối sống đời thường của người Việt Nam cũng mang những nét đặc trưng nhất định. Mỗi dân tộc, mỗi địa phương là một nền văn hóa riêng và đều có sức hấp dẫn đối với du khách. Tiềm năng văn hóa phong phú là một bước đệm. Việc nhà đầu tư cần làm là tổ chức chúng một cách có kế hoạch và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vừa là tiềm năng kinh doanh farmstay vừa là cơ hội bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.
- Thị trường rộng lớn: Cuộc sống ồn ào tấp nấp nơi thành phố thôi thúc con người tìm đến farmstay để du lịch. Đối với giới trẻ, mô hình du lịch kiểu này thỏa mãn đam mê khám phá và trải nghiệm. Đối với bậc trung niên, người cao tuổi, farmstay là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Họ được trở về với cuộc sống thôn quê bình dị và tận hưởng không khí trong lành. Có thể thấy, phân khúc thị trường kinh doanh farmstay khá rộng và gần như bao trọn các độ tuổi.
4. Kế Hoạch Kinh Doanh Farmstay
Việc lên kế hoạch kinh doanh là rất cần thiết đối với các chủ đầu tư. Để đạt được hiểu quả, kế hoạch lập ra cần đơn giản, cụ thể và gắn với thực tế.
4.1. Xác Định Sứ Mệnh
Nói một cách dễ hiểu, để bắt đầu kinh doanh farmstay nhà đầu tư cần xác định lý do mà farmstay được thành lập và phát triển. Câu hỏi đặt ra là farmstay này đang hướng đến điều gì. Cũng có nghĩa là sứ mệnh quyết định định đến tất cả các hoạt động sẽ diễn ra trong farmstay. Vì thế nó cực kỳ quan trọng và đòi hỏi người quản lý dành thời gian để suy nghĩ kỹ.
Để xác định sứ mệnh, nhà đầu tư sẽ phải trả lời được câu hỏi:
- Farmstay của bạn sinh ra nhằm hướng tới mục đích gì?
- Trong suy nghĩ của khách hàng, farmstay của bạn sẽ trở thành điều gì?
4.2. Đánh Giá Nguồn Lực Của Farmstay
Nguồn lực không đơn thuần là nguồn lao động mà là tất cả những gì bạn đang có để phát triển farmstay đó. Nó bao gồm nguồn vốn, nhân sự, thị trường, sản phẩm hiện có. Bên cạnh đó là khả năng quản trị, nghiên cứu và phát triển của farmstay. Bạn cần thống kê và đánh giá các nguồn lực trên một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Điều này giúp bạn xác định được vị trí của mình trong hành trình kinh doanh farmstay. Từ đó có thể đưa ra mục tiêu và dễ dàng hoạch định chiến lược kinh danh phù hợp.
4.3. Tuyên Bố Mục Tiêu
Mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh farmstay là những thứ bạn phải đạt được trong tương lai. Tuyên bố mục tiêu rõ ràng là cách giảm bớt hậu quả từ những rủi ro khi hoạt động. Điều này còn giúp bạn không bị lúng túng và mơ hồi trong quá trình vận hành farmstay. Mục tiêu mà bạn nêu ra cần cụ thể, nằm trong khả năng của bạn và đem lại giá trị thực tiễn.
4.4. Lập Chiến Lược Kinh Doanh Farmstay
Hoạt động này là việc xác định cách thức, hướng đi của farmstay để đạt được mục tiêu đề ra. Một số bước cơ bản khi lập kế hoạch kinh doanh farmstay:
- Nghiên cứu thị trường: Bạn cần điều tra và phân tích thị trường farmstay trong những năm tới. Đồng thời xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và các đối thủ cạnh tranh. Phải đảm bảo farmstay đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu và phù hợp với địa phương.
- Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức: Điều này giúp bạn phát huy tối đa điểm mạnh và có giải pháp khắc phục điểm yếu. Đồng thời giảm sự đe dọa của đối thủ cạnh tranh và các tác nhân khác.
- Lựa chọn các hướng đi chiến lược: Bạn cần có một kế hoạch đa chiến lược, không chỉ tập trung vào thị trường địa phương mà còn phải đánh giá sự vận động của cả nền kinh tế. Để nâng tầm giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Sau có có một kế hoạch bao gồm một số chiến lược khả thi, bạn cần phân tích những cơ hội và bất lợi của chúng. Các lựa chọn chiến lược phải tận dụng được tối đa nguồn lực hiện tại của farmstay.
- Tuyên bố sứ mệnh đi đôi với chiến lược: Sau khi phân tích kỹ các chiến lược, bạn nên nhìn lại sứ mệnh của farmtsay. Chiến lược cuối cùng mà bạn chọn còn phải phù hợp với sứ mệnh đã đặt ra.
- Lập ra kế hoạch thực hiện chiến lược để đạt được mục tiêu và giúp chiến lược thành công.
4.5. Lên Kế Hoạch Marketing
Marketing là cách giúp farmstay của bạn đạt giá trị về mặt danh thu, lợi nhuận và thương hiệu. Bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn marketing để tránh tốn nhiều chi phí mà không đem lại hiệu quả kinh doanh farmstay.
Ở bước này, bạn vạch ra một chiến lược marketing cho dịch vụ và sản phẩm của mình. Kế hoạch marketing phải dựa trên sứ mệnh và thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Nó có thể bao gồm giá cả và các ý tưởng khuyến mãi và quảng bá cho từng sản phẩm, dịch vụ. Các đơn vị marketing sẽ là nơi giúp bạn thực thi những mục tiêu trong kế hoạch marketing của bạn4.6. Thiết Lập Hệ Thống Quản Trị
Ở phần này, bạn mô tả chi tiết các thành phần trong doanh nghiệp. Trong đó, vị trí nhiệm vụ của từng người phải được liệt kê cụ thể. Điều này giúp bạn dễ dàng vận hành và điều phối nhân sự khi kinh doanh farmstay. Đồng thời, người tham gia vận hành cũng sẽ hiểu vai trò của mình và hoàn thành tốt công việc.
4.7. Phân Tích Tài Chính
Việc của bạn là liệt kê chi tiết các khoản tài chính hiện tại. Trong đó bao gồm nguồn vốn, chi phí cho từng hoạt động trong farmstay và cả ước tính thu nhập. Sau đó cân đối chúng cho phù hợp với chiến lược đã lên. Bạn sẽ dự đoạn được mức chi phí cần cho sự phát triển farmstay trong tương lai. Sao cho đáp ứng được mục tiêu đề ra và đem lại lợi nhuận.
Lập kế hoạch kinh doanh farmstay không dễ dàng. Trên đây chỉ là những bước cơ bản giúp bạn dễ hình dung hơn. Bạn phải thật kiên nhẫn và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Để thực hiện từng bước một và đi đến thành công trong kinh doanh.
5. Những Lưu Ý Trong Kinh Doanh Farmstay
- Tính pháp lý farmstay: Hiện nay, những khoảng trống trong pháp lý farmstay gây ra nhiều khó khăn cho chủ đầu tư.Thực tế tồn tại rất nhiều tình trạng lách luật và xây dựng farmstay mà không đầy đủ giấy tờ pháp lý. Vì vậy, khi kinh doanh farmstay các nhà đầu tư cần chú tâm đến tính pháp lý của dự án. Phải đảm bảo đất không nằm trong quy hoạch, được cấp phép làm du lịch. Nếu không phải có thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tránh tình trạng kinh doanh bất hợp pháp và gây nguy cơ mất trắng.
- Đầu tư lâu dài: Farmstay không đơn thuần là nơi nghỉ dưỡng mà còn đi kèm hoạt động nông nghiệp. Để có một farmstay bền vững, chủ đầu tư phải xây dựng trang trại đẹp. Đồng thời phải chuẩn bị cho các hoạt động trải nghiệm canh tác, sản xuất nông nghiệp. Đây là một quá trình và tốn khá nhiều công sức cả thời gian. Do đó để thu lợi nhuận, nhà đầu tư phải xác định tư tưởng cho sự đầu tư dài hạn.
- Đảm bảo không làm tổn hại đến môi trường: Tận dụng môi trường tự nhiên để phát triển du lịch phải đi đôi với đúng và có hiệu quả. Việc xây dựng farmstay phải nương theo địa hình và hạn chế tối đa những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
6. Các Mô Hình Kinh Doanh Farmstay Thành Công
6.1. Sunny Farm – Đà Lạt
Chắc hẳn các tín đồ du lịch không thể không biết đến “nấc thang lên thiên đường” từng làm điêu đứng một bộ phận giới trẻ. Đây là một địa điểm check in nổi bật ở Sunny Farm. Sunny Farm Đà Lạt tọa lạc tại con dốc số 7 thuộc phường 11 của thành phố Đà Lạt. Nông trại này đang làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội và hấp dẫn đông đảo du khách. Nơi đây có tầm nhìn ôm trọn Đà Lạt và mang đặc trưng của xứ sở ngàn hoa.
Đến Sunny Farm du khách có thể tự tay trồng loại cây ưa thích tại một vườn ươm nhỏ trong khuôn viên. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể mang cây về nhà tiếp tục chăm bón hoặc nhờ những người ở nông trai chăm sóc cho đến khi cây đủ lớn và nhận về. Trải nghiệm này vô cùng hấp dẫn và nhận được sự thích thú của nhiều khách du lịch.
6.2. Hoi Lake Farmstay
Hoi Lake Farmstay nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Cát Bà, còn có tên gọi là Hồ Hới. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp bình dị và gần gũi say đắm lòng người. Farmstay có một hồ tạo được tạo bởi dòng nước suối tự nhiên nên nước lúc nào cũng rất xanh và trong, nhiệt độ mát mẻ vào khoảng 25 độ C. Và vào mùa hè lại càng có nhiều du khách đến đây để tránh cái nắng oi ả. Thiết kế đơn giản nhưng mang lại cảm giác thoải mái, yên bình cho du khách. Do đó, bất kỳ ai có ý định du lịch ở đây cũng không thể bỏ qua một nơi có sức hút “chết người” này.
6.3. Chapa Farmstay
Chapa Farmstay tại thị xã Sa Pa, cách ga cáp treo Fansipan Legend 7 km, cách Phan Xi Păng 18 km và trung tâm thương mại Sun Plaza 5 km. Đến đây, bạn có thể tận hưởng cuộc sống vùng cao của người Tây Bắc. Trong Chapa Farmstay có sân vườn có có thể nhìn ra sống.
Phòng nghỉ được bố trí sân trong nhìn ra vườn, bàn làm việc và ấm đun nước. Phòng tắm cũng đầy đủ tiện nghi. Du khách có thể tự nhiên, thoải mái hoạt động như ở nhà mình vậy.
Kinh doanh farmstay không dễ cũng không quá khó. Bởi vì để vận hành được nó phải trải qua quá trình rất phức tạp. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu người kinh doanh có niềm đam mê đối với lĩnh vực này và dành thời gian để tiến hành từng bước một. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay cũng có các đơn vị tư vấn về vận hành farmstay. S Construction tin rằng bạn sẽ thành công!
Chapa Farmstay
LIÊN HỆ THIẾT KẾ QUY HOẠCH CẢNH QUAN FARMSTAY – HOTLINE: 0865.0865.85